Quy trình tháo dỡ máy thổi khí quạt hút chân không roots blower

CÔNG TY CP CƠ KHÍ GMEK chuyên:
Hỗ trợ, tư vấn kỹ thuật liên quan đến các loại máy thổi khí kiểu Roots blowers.
Bảo dưỡng định kỳ các loại máy thổi khí Roots blowers.
Sửa chữa trung tu, đại tu các loại máy thổi khí kiểu roots blowers.
Thiết kế, chế tạo các chi tiết bộ phận của máy thổi khí kiểu roots blower.
Thiết kế chế tạo mới máy thổi khí dạng roots theo yêu cầu.
Công ty CP cơ GMEK chuyên sửa chữa và bảo dưỡng các dòng máy thổi khí, máy thổi khí,  quạt hút chân không, máy thổi khí kiểu roots blower, roots blower, máy thổi khí longtech, máy thổi khí heywel, máy thổi khí anlet, dresser root

Tháo rời các chi tiết bộ phận là nguyên công không thể thiếu của quá trình sửa chữa, bảo dưỡng máy thổi khí. Để tránh phát sinh các hư hỏng mới trong quá trình tháo dỡ, và thuận tiện cho quá trình lắp ghép chúng ta cần lưu ý một số vấn đề sau .
- Vệ sinh sạch sẽ toàn bộ máy thổi khí, xịt RP7 vào các vị trí bulông.
- Khảo sát thông số khe hở làm việc của quạt( khe hở giữa cánh và cánh, cánh với buồng, khe hở mặt đầu) ghi các thông số khe hở vào tài liệu sửa chữa.
- Đánh dấu vị trí, chiều lắp ghép của các chi tiết bộ phận quạt( vị trí của mặt bích ổ bi đầu bánh răng và đầu puly, bánh răng trục chủ động và bị động, ổ bi và vòng bi, các căn đệm ở các trục...) đánh dấu rõ ràng cụ thể, tránh hiện tượng nhầm lẫn giữa các chi tiết, hoặc không nhớ vị trí của chi tiết lắp ở đâu. nên có máy ảnh ghi lại những vị trí quan trọng, và có kỹ sư khảo sát và xây dựng bản vẽ lắp song hành trong quá trình tháo dỡ máy thổi khí.
- Khảo sát và thiết kế chế tạo một số loại vam, đồ gá chuyên dụng để tháo và lắp đặt máy thổi khí.(Vam tháo bánh răng, vam tháo vòng bi, đồ gá tháo phớt chắn dầu, xéc măng đồ ga tháo cánh quạt ...,

Tháo cặp bánh răng máy thổi khí kiểu Roots blower

Tháo bỏ toàn bộ dầu bôi trơn, nắp hộp trước khi tiến hành tháo bánh răng.
Trước khi tháo bánh răng, nên đánh dấu vị trí tương quan(vị trí ăn khớp giữ hai cánh công tác của máy thổi khí, điều này là cực kỳ quan trọng) đánh dấu vị trí ăn khớp của bánh răng và răng ăn khớp(vì là bánh răng đã qua sử dụng, nên sẽ có hiện tượng mòn không đều để tránh những sự cố có thể xẩy ra khi lắp đặt và sau lắp đặt nên lắp ghép đúng theo những vị trí ăn khớp nguyên bản của máy thổi khí.
Đo, đánh dấu, ghi lại khoảng cách từ mặt đầu trục tới mặt đầu bánh răng( lên đo chính xác tới 0.05 mm) đây là thông số xác định độ bám của côn bánh răng khi tái lắp ghép.
Lắp đồ gá tháo bánh răng (như nhình ảnh minh họa)

Tiến hành Vam tháo bánh răng(nên dùng nhiệt gò nóng bánh răng nên 100-150 độ C).
Bánh răng sau khi được tháo cần được bôi dầu và bảo quản cẩn thận.

Tháo vòng bi và phớt chặn dầu đầu puly

Để tháo vòng bi và phớt chắn dầu thì công việc đầu tiên là tháo rời một mặt bích ra khỏi thân bơm, và nên chọn mặt bích phía puly tháo trước.
Tháo rời nắp chặn vòng bi và đai ốc hãm vòng bi trên trục, tháo rời đĩa văng dầu ra khỏi trục. Tháo rời toàn bộ bu lông kẹp chặt giữa mặt bích và thân bơm.
Tiến hành tháo rời mặt bích ra khỏi thân bơm:
Thông thường trên mặt bích quạt sẽ có 04 lỗ ren dùng để vam(công mặt bích ra khỏi thân quạt) , khi đó ta bắt bu lông thích hợp vào và kích mặt bích ra.
Nếu trên mặt bích không có lỗ bặt ren thi ta lắp thiết bị tháo vòng bi lên cả hai trục như hình vẽ bên dưới. Khi thiết bị đã được lắp đặt, Mặt bích cùng với vòng bi, phớt chặn dầu hoàn toàn có thể được tháo dỡ bởi thiết bị vam này.
Chú ý:  áp lực khí nén của vam (hoặc lực siết bu lông) là bằng nhau và được duy trì trên mỗi tay đòn của vam.Nếu điều này không được thực hiện, có thể gây hư hại cho mặt bích của máy (Nứt, vỡ mặt bích..).
Sau khi tháo được mặt bích ra khỏi thân máy thì vòng bi khi đó sẽ được tháo dễ dàng ra khỏi mặt bích (vòng bi lắp di trướt trên mặt bích).
Phớt chặn dầu cũng được tháo cẩn thận ra khỏi mặt bích(không làm hư hại tới mặt bích), Các phớt chặn dầu nên được thay mới vì chúng rất dễ bị hỏng trong quá trình tháo.

Tháo cánh quạt


- Mỗi cánh quạt bây giơ có thể được gỡ bỏ một cách riêng biệt bằng cách lắp ghép các vam như hình vẽ. Khi đó dưới tác dụng của vam các bánh công tác sẽ dần được tháo ra khỏi vòng bi và cánh thân quạt.

Tháo rời mặt bích còn lại ra khỏi thân quạt

Cuối cùng tháo rời mặt bích còn lại ra khỏi thân quạt, và vòng bi và các phớt chắn dầu cung được tháo hết ra khỏi mặt bích. Lưu ý Trong quá trình tháo máy thổi khí thường có Những tấm căn để căn chỉnh khe hở mặt đầu cánh bơm, vành lò xo để hãm chiều trục, các xéc măng chặn khí những chi tiết này tuy nho nhưng nếu không may để lẫn hoặc không nhớ vị trí lắp ghép của nó sẽ gây ra rất nhiều khó khăn trong quá trình lắp ráp lại quạt.

Đăng nhận xét

Tin liên quan