Hướng dẫn lắp ráp máy thổi khi| Quạt hút chân không

Trước khi lắp ráp, tất cả các bộ phận của máy thổi khí| quạt hút chân không phải được rửa sạch bằng Xăng hoặc dầu hỏa và lau khô . Một số bề mặt lắp ghép như mặt đầu xylanh quạt(Mặt đầu thân quạt), mặt bích... nên được vệ sinh sạch bằng xăng thơm (axeton)
Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ và thiết bị phục vu cho quá trình lắp ráp máy thổi khí | Quạt hút chân không: hệ thống gia nhiệt vòng bi, gia nhiệt bánh răng...
các loại keo gioăng, keo dán vòng bị, các loại gioăng, các loại đồ gá lắp, các loại vam ...

1.Lắp ghép mặt bích Máy thổi khí| Quạt hút chân không với thân quạt


- Mặt bích phía bánh răng được lắp ghép vào thân quạt, nhưng trước khi siết chặt các ốc hãm thì 02 chốt định vị cần được lắp ghép để xác định chính xác vị trí của mặt bích.
- Nếu mặt bích được chế tạo mới cần phải đảm bảo chính xác khoảng cách giữa 02 lỗ lắp bi, vị trí tương quan giữa các lỗ bi và lỗ chốt giống với mặt bích ban đầu ( dung sai vị trí này phải nhỏ hơn +-0.03 mm)
-Tùy theo cấu tạo của từng loại quạt các bạn có thể lắp phớt chặn dầu lên mặt bích trước, sau khi lắp ghép lên thân quạt. Trong quá trình lắp phớt nên có đồ gá lắp ghép để tránh gây hư hỏng cho phớt.

2. Lắp ghép cánh máy thổi khí | Cánh quạt hút chân không vào thân máy.


Nếu cánh quạt được chế tạo mới cần lưu ý một số vấn đề sau:
- chắc chắn rằng cánh Quạt đã được cân bằng động.
- Cẩn thận kiểm tra, đo đạc cách kích thước của cánh so với kích thước của buồng: Đảm bảo rằng chiều dài cánh bơm ngắn hơn chiều dài buồng thân quạt một lượng bằng tổng khe hở hai mặt đầu của quạt (khe hở này được tiêu chuẩn trong thiết kế nhằm đảm bảo hiệu suất làm việc của quạt - Xem tại bài viết Các thông số khe hở tiêu chuẩn của quạt), Kích thước đường kính cánh quạt nhỏ hơn kích thước lòng trong xy lanh quạt một lượng theo tiêu chuẩn.
- Rà gá kiểm tra sự ăn khớp của cánh quạt với nhau, đảm bảo mọi vị trí hai cánh quạt không có bất kì điểm nào chạm vào nhau.
Bây giơ cánh quạt có thể lặp đặt vào thân quạt và mặt bích( trong quá trình cho cánh quạt vào buồng cần hết sức cẩn thận để tránh không làm hư hỏng đến các lỗ lắp ghép bi trên mặt bích và cổ trục.

3. Lắp mặt bích còn lại.


mặt bích còn lại được lắp ghép vào thân quạt, cần chú ý để tránh các hư hại cho trục, và các lỗ trên mặt bích.
Các bu lông bắt mặt bích vào thân bơm không nên siết chặt cho tới khí các chốt định vị được lắp ghép.
Chú ý: Giữa thân quạt và mặt bích có một lớp gioăng hoặc một lớp keo gioăng làm kín buồng xy lanh bơm.

4. Lắp ghép vòng bi.

- Việc sử dụng lại các vòng bi là điều không nên.
 - Kiểm tra độ dở của các vòng bi trước khi lắp ghép: Kiểm tra độ dơ dọc trục và độ dơ hướng kính của mỗi vòng bi
bảo dưỡng máy thổi khí, bảo dưỡng quạt hút chân không, máy thổi khí, quạt roots blower

Cách kiểm tra khe hở dọc trục vòng bi

Khoảng dịch chuyển X < 0.002 in(0,051 mm), độ dơ hướng kính của vòng bi được kiểm tra bằng cách lăn sợi dây chì ( độ dơ cho phép cho trong tiêu chuẩn của tunwngf loại vòng bi)
- Trước khi lắp ghép vòng bi lên trục cần vệ sinh sạch các cổ trục và ổ lắp bi trên mặt bích.
- Tiến hành gia nhiệt ca trong vòng bi (110 - 135 độ C), đồng thời tiến hành gá lắp thiết bị lắp vòng bi như hình vẽ
Đồ gá lắp vòng bi

5. Lắp ghép cặp bánh răng

-Nếu bánh răng hoặc trục được chế tạo mới trước khi lắp ghép bánh răng lên rà lại sự bám côn, của côn bánh răng và côn trên trục.
-Lắp ghép bánh răng sẽ xác định khẻ hở mặt trước và khe hở mặt sau giữa hai cánh. Vệ sinh sạch lỗ côn trên bánh răng và  vị trí côn lắp bánh răng trên trục bằng axeton. Tiến hành đặt bánh răng lên vị trí côn trên trục và lắp thiết bị lắp bánh răng như hình vẽ dưới. Chắc chắn răng thiết bị ép bánh răng là hoàn toàn sạch và bôi trơn trước khi sử dụng.

-Đo khoảng cách từ  mặt sau của bánh răng tới mặt phẳng đối diện của mặt bích bằng thiết bị đo chiều dài. (Dùng thước điện tử đo chiều sâu, hoặc sử dụng đồng hồ đo) Xác định lượng dịch chuyển của bánh răng.
(Với loại quạt 610 và 613 RBTM hãng sản xuất Dresser. Khi đặt một mô men xoắn lên chìa vặn thì bánh răng sẽ từ từ được ép vào trục, Khi mô men xoắn (hoặc lực ép) đạt tới giá trị yêu cầu( cho trong tài liệu bảo dưỡng đi kèm theo máy giá trị này tùy thuộc vào từng loại máy) kiểm tra lại khoảng cách giữa mặt bích và mặt sau của bánh răng xem đã đạt khoảng cách yêu cầu tối thiểu  chưa.
Nếu khoảng cách này vẫn lớn hơn yêu cầu, cần kiểm tra và làm sạch lại côn lắp ghép sau đó lặp lại quá trình.
- trước khi lắp bánh răng thứ hai, các cánh công tác phải được đặt chính xác trong vị trí ăn khớp tương đối của chúng. Điều này được thực hiện tại vị trí hai cánh công tác song song với nhau và ở vị trí 45 độ, như hình vẽ. Sau đó ta chèn một miếng căn có độ dầy bằng khe hở tiêu chuẩn giữa hai cánh.

Trong khi giữ cánh bơm tại vị trí này, lắp bánh răng thứ hai bằng tay. Kiểm tra khe hở cánh bơm tại mặt trước và mặt sau đảm bảo bằng nhau.
Với việc xác định đúng các thông số khe hở, Tiến hành ép bánh răng thứ hai. Sau khi kiểm tra bánh răng thứ hai được lắp đặt một cách chính xác, kiểm tra lại khe hở mặt trước và mặt sau của cánh. nếu cần thiết có bất kỳ sự điều chỉnh nào, ta loại bỏ một trong hai bánh răng,phải làm sạch triệt để lỗ côn trên bánh răng và phần côn trên trục trước khi lắp ghép lại.
Sau khi đảm bảo tất cả các thông số khe hở và thông số lắp ghép là chính xác ta tiến hành siết chặt đai ốc hãm bánh răng bằng keo chống đề xê ren loctyte 243.

Căn chỉnh khe hở mặt đầu cánh quạt

Đăng nhận xét

Tin liên quan