Cấu tạo máy thổi khí Roots blower

Công ty CP cơ khí GMEK chuyên:

  • Hỗ trợ, tư vấn kỹ thuật liên quan đến các loại máy thổi khí kiểu Roots blowers.
  • Bảo dưỡng định kỳ các loại máy thổi khí Roots blowers.
  • Sửa chữa trung tu, đại tu các loại máy thổi khí kiểu roots blowers.
  • Thiết kế, chế tạo các chi tiết bộ phận của máy thổi khí kiểu roots blower.
  • Thiết kế chế tạo mới máy thổi khí dạng roots theo yêu cầu.
sửa chữa quạt roots blower, quạt hút chân không, quạt sục khí, máy thổi khí roots blower, roots bloer, cấu tạo cuả máy thổi khí roots blower, robuschi blower, air blower, máy thổi khí longtech

     Các loại máy thổi khí( quạt, bơm) kiểu roots blower hiện nay đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực công nghiệp của Việt Nam. Các loại máy này do rất nhiều hãng chế tạo và cung cấp cho thị trường Nước ta. Tuy hình dáng, cấu tạo bên ngoài của loại quạt này giữa các hãng sản xuất có nhiều khác nhau, song về cấu tạo tổng thể giữa các hãng đều có những điểm chung. Chúng tôi giới thiệu một số các chi tiết cơ bản và chức năng nhiệm vụ của chúng trong máy thổi khí.


1. Casing - Vỏ ,thân quạt roots blower


sửa chữa quạt roots blower, máy thổi khí roots blower, roots bloer, cấu tạo cuả máy thổi khí roots blower, robuschi blower, air blower, máy thổi khí longtech

Thân quạt Roots blower - robuschi blower


     Thân quạt là một trong những chi tiết quan trọng bậc nhất của quạt, chúng làm nhiệm vụ bao bọc toàn bộ phần cánh động của máy,Buồng thân quạt (lòng trong xi lanh quạt) kết hợp với cánh công tác để tạo ra các khoang buồng làm việc của quạt, như buồng hút, buồng nén, buồng đẩy. Ngoài ra thân quạt dùng để gá đặt các chi tiết khác, nên thân quạt được gia công cực kỳ chính xác.


2. Roto and shaft- Cánh công tác và trục quạt roots blower.


sửa chữa quạt roots blower, máy thổi khí roots blower, roots bloer, cấu tạo cuả máy thổi khí roots blower, robuschi blower, air blower, máy thổi khí longtech


Cánh quạt roots blower loại cánh có 3 thùy.

     Cánh quạt là chi tiết chuyền động, trực tiếp tạo ra áp suất làm việc của quạt, giữa các cặp cánh quạt khi ăn khớp với nhau phải đảm bảo thông số khe hở thiết kế rất nhỏ ( thông số cụ thể sẽ được giới thiệu sau) tại mọi vị trí làm việc của cánh. Có ba loại biên dạng   cánh quạt roots blower cơ bản: loại cánh quạt roots blower có hai thùy ( hình dạng giống như hình số 8), loại có ba thùy (như hình trên), loại cánh có dạng hình xoắn.  Hai loại kiểu cánh ban đầu là được sử dụng phổ biến hơn.

sửa chữa quạt roots blower, máy thổi khí roots blower, roots bloer, cấu tạo cuả máy thổi khí roots blower, robuschi blower, air blower, máy thổi khí longtech

Cánh quạt roots blower dạng cánh xoắn.

3. Driving gear and driven gear - cặp bánh răng quạt roots blower


     Cặp bánh răng - đây được coi là trái tim của quạt, mọi thay đổi của cặp bánh răng nay đều ngay lập tức ảnh hưởng tới hoạt động của quạt. Những hiện tượng gẫy răng, hỏng răng, kẹt răng sẽ gây ra hiện tượng hư hỏng nghiêm trọng cho cặp bánh công tác và toàn bộ các chi tiết khác của loại máy này. Do vậy cặp bánh răng nay được chế tạo với độ chính xác cao, được xử lý nhiệt bề mặt đảm bảo độ mài mòn, và cơ tính của răng.


bánh răng quạt roots blower và các chi tiết phụ khác


     Thông qua cặp bánh răng này mà 02 cánh của quạt roots blower ăn khớp được với nhau mà không xẩy ra hiện tượng va đập trong quá trình chuyển động. Để đảm bảo an toàn cho quạt thì thông số mòn của cặp bánh răng được theo dõi, đánh giá định kỳ, và sẽ được thay mới nếu chúng mòn quá giới hạn cho phép ghi trong tài liệu kỹ thuật đính kèm theo máy.


4. bearing - Vòng bi quạt roots blowers


Vòng bi quạt roots blower

     Vòng bi nhất là các loại vòng bi của các máy lớn, nếu mua đúng của các hãng cố tên tuổi như SKF thường Rất đắt, có vòng lên tới khoảng vài trục triệu đồng. Do vậy trong quá trình bảo dưỡng bài toán kiểm tra vòng bi xem có dùng được nữa hay phải thay mới sẽ  được đặt ra, và cũng có nhiều phương pháp để kiểm tra như bằng mắt thường( kiểm tra xem bi có hiện tượng mòn, rỗ, rạn nứt hay không,...) bi còn quay nhẹ nhàng nữa hay không, hoặc lăn chì để kiểm tra độ giơ của vòng bi ... Nhưng tôi khuyên các bạn nên thay mới toàn bộ, các loại vòng bi trong quá trình sửa chữa để đảm bảo tính làm việc ổn định và bền lâu của loại quạt này.


5. lubricating disk - Đĩa văng dầu


     Đĩa văng dầu làm nhiệm vụ vợt dầu lên tưới vào vòng bi


6. seal ring - Vòng phớt chắn dầu.


     Các phớt này làm nhiệm vụ ngăn không cho dầu chẩy ra ngoài theo đường dọc trục, cần lưu ý với loại phớt này là phần lưỡi làm việc của phớt rất mỏng, trong quá trình lắp phải hết sức khéo léo, hoặc tốt hơn hết nên có đồ gá lắp để đảm bảo an toàn cho phớt. Khí mua  phớt để thay thế phải là loại phớt chịu nhiệt tùy vào từng quạt mà nhiệt độ của nó có thể lên tới 100 độ C.




7. flexible pistong ring - Vòng xéc măng


     Vành xéc măng có nhiệm vụ làm kín buồng quạt tại vị trí trục quạt, ngăn không cho không khí trong buồng quạt thoát ra ngoài.

Đăng nhận xét

Tin liên quan