Những điều cần biết khi bảo dưỡng quạt chân không Roots blower
Việc Bảo dưỡng, sửa chữa quạt hút chân không Roots blower không phải là công việc dễ dàng, nhất là đối với những quạt không còn đảm bảo áp suất làm việc. Do đó đôi lúc chúng ta sẽ gặp không ít khó khăn trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng loại quạt này.
Cặp cánh công tác là bộ phận làm việc trực tiếp tạo ra áp suất làm việc của quạt, sự ăn khớp của cắp cánh công tác kết hợp với thân quạt và mặt bích hai đầu thân quạt tạo ra đầu hút, đầu đẩy,buồng nén của quạt, qua đó hình thành lên áp suất làm việc của quạt.
Để giảm thiểu sự rò rỉ và đảm bảo hiệu quả hoạt động của quạt, giữa cánh quạt và thân quạt phải tồn tại một khe hở nhỏ và phù hợp. những khe hở này phải được duy trì ở mọi thời điểm hoạt động của quạt để tránh gây thiệt hại cho cánh quạt và thân quạt.
Quạt được trang bị cặp bánh răng truyền động được lắp cố định vào đầu trục của mỗi trục cánh quạt để truyền chuyển động và làm đồng bộ hóa chuyển động quay của hai cánh quạt.
Hoạt động bình thường của quạt phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện ăn khớp của hai bánh răng. Bánh răng bị mòn được tìm thấy bằng cách đo khoảng khe hở của các cạnh răng và so với khe hở trong hồ sơ hướng dẫn bảo dưỡng. Nếu bánh răng bị mòn quá điều kiện cho phép nó bắt buộc phải được thay thế nêu không muốn có những ảnh hưởng nghiêm trong tới toàn bộ quạt. trong quá trình hoạt động sự mòn của bánh răng phải được kiểm tra định kỳ và các thông số khe hở của mỗi lần kiểm tra phải được ghi nhận lại trong lịch sử hoạt động của máy để theo dõi ước tình tuổi thọ của các bánh răng và xác định khi nào chúng cần được thay mới.
Vòng phớt chắn dầu: Nhiều vòng phớt chắn dầu mới có thể bị hư hại trong quá trình lắp đặt. trong quá trình lắp đặt phớt nên có bạc dùng để dẫn hướng phớt dầu qua các vị trí cạnh sắc. Nếu cố gắng lắp vòng phớt mà không có bạc dẫn hưỡng sẽ rất dễ làm hư hại đến phớt, và thông thường những hư hại này không được phát hiện ra cho đến khi quạt đã đưa vào hoạt động.
Vòng bi bị hỏng: Vòng bi bị hư hỏng nói chung và hư hỏng do không đủ bôi trơn, thường gây ra bởi những hư hỏng của vòng phớt chăn dầu, vòng phớt chắn dầu nên kiểm tra kỹ khi ổ trục bị hỏng. các phớt chắn dầu nên được thay mới nếu phát hiện chúng bị rách, sứt mẻ, bị mòn. Nếu cổ trục bị mài mòn, bị sước, chúng cần được phục hồi lại.
Dầu bôi trơn dùng để bôi trơn bánh răng, vòng bị làm giảm ma sát và giảm nhiệt sinh ra trong qua trình hoạt động của bánh răng và vòng bi. Cần khẳng định dầu bôi trơn trước khi đổ vào quạt là dầu sạch, đảm bảo các thống số kỹ thuật, đổ đúng và đủ lượng dầu vào mỗi buồng quạt. Cần phải quan sát, kiểm tra thường xuyên lượng dầu trong quạt, và thay dầu theo định kỳ.
Hình 1 - Cấu tạo chung của một quạt hút Roots blower
Công ty Cổ phần Cơ khí GMEK là đơn vị nhiều năm kinh nghiệm trong quá trình sửa chữa bảo dưỡng loại quạt này. Để tạo điều kiện thuân lợi cho mọi người trong quá trình tiếp cận với loại quạt này chúng tôi xin giới thiệu một số điểm quan trong cần biết trước khi đi vào sửa chưã quạt như sau
Hình 2 - Cánh công tác
Cặp cánh công tác là bộ phận làm việc trực tiếp tạo ra áp suất làm việc của quạt, sự ăn khớp của cắp cánh công tác kết hợp với thân quạt và mặt bích hai đầu thân quạt tạo ra đầu hút, đầu đẩy,buồng nén của quạt, qua đó hình thành lên áp suất làm việc của quạt.
Để giảm thiểu sự rò rỉ và đảm bảo hiệu quả hoạt động của quạt, giữa cánh quạt và thân quạt phải tồn tại một khe hở nhỏ và phù hợp. những khe hở này phải được duy trì ở mọi thời điểm hoạt động của quạt để tránh gây thiệt hại cho cánh quạt và thân quạt.
Hình 3 - Cặp bánh răng quạt quạt chân không
Quạt được trang bị cặp bánh răng truyền động được lắp cố định vào đầu trục của mỗi trục cánh quạt để truyền chuyển động và làm đồng bộ hóa chuyển động quay của hai cánh quạt.
Hoạt động bình thường của quạt phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện ăn khớp của hai bánh răng. Bánh răng bị mòn được tìm thấy bằng cách đo khoảng khe hở của các cạnh răng và so với khe hở trong hồ sơ hướng dẫn bảo dưỡng. Nếu bánh răng bị mòn quá điều kiện cho phép nó bắt buộc phải được thay thế nêu không muốn có những ảnh hưởng nghiêm trong tới toàn bộ quạt. trong quá trình hoạt động sự mòn của bánh răng phải được kiểm tra định kỳ và các thông số khe hở của mỗi lần kiểm tra phải được ghi nhận lại trong lịch sử hoạt động của máy để theo dõi ước tình tuổi thọ của các bánh răng và xác định khi nào chúng cần được thay mới.
Hình 4 - Các chi tiết quạt hút chân không Roots blower ( loại cánh quạt có ba thùy)
Vòng phớt chắn dầu: Nhiều vòng phớt chắn dầu mới có thể bị hư hại trong quá trình lắp đặt. trong quá trình lắp đặt phớt nên có bạc dùng để dẫn hướng phớt dầu qua các vị trí cạnh sắc. Nếu cố gắng lắp vòng phớt mà không có bạc dẫn hưỡng sẽ rất dễ làm hư hại đến phớt, và thông thường những hư hại này không được phát hiện ra cho đến khi quạt đã đưa vào hoạt động.
Vòng bi bị hỏng: Vòng bi bị hư hỏng nói chung và hư hỏng do không đủ bôi trơn, thường gây ra bởi những hư hỏng của vòng phớt chăn dầu, vòng phớt chắn dầu nên kiểm tra kỹ khi ổ trục bị hỏng. các phớt chắn dầu nên được thay mới nếu phát hiện chúng bị rách, sứt mẻ, bị mòn. Nếu cổ trục bị mài mòn, bị sước, chúng cần được phục hồi lại.
Dầu bôi trơn dùng để bôi trơn bánh răng, vòng bị làm giảm ma sát và giảm nhiệt sinh ra trong qua trình hoạt động của bánh răng và vòng bi. Cần khẳng định dầu bôi trơn trước khi đổ vào quạt là dầu sạch, đảm bảo các thống số kỹ thuật, đổ đúng và đủ lượng dầu vào mỗi buồng quạt. Cần phải quan sát, kiểm tra thường xuyên lượng dầu trong quạt, và thay dầu theo định kỳ.
Đăng nhận xét